Mội Trường Sạch Hơn Đâu Mà Tăng Thuể Mãi

42

Cuối cùng thì Bộ Tài chính vẫn chốt phương án tăng thuế bảo vệ M.Trường (BVMT) lên mức kịch trần trong dự thảo Nghị quyết sắp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thông qua.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế BVMT đối với mặt hàng xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần trong khung 4.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng); dầu ma-dút, dầu nhờn, mỡ nhờn đều tăng từ 900 đồng/lít-kg lên mức trần 2.000 đồng/lít-kg (tăng 1.100 đồng), kể từ ngày 1-7-2018.

Điều này có nghĩa giá xăng sẽ bổ trợ 1.000 đồng/lít với hoàn cảnh các loại thuế, phí khác trong tổng cơ cấu giá xăng đứng yên; còn nếu “nhúc nhích” thì giá xăng khả dĩ tăng nhanh hơn. Những mặt hàng dầu kể trên cũng thế.

Mội Trường Sạch Hơn Đâu Mà Tăng Thuể Mãi

Bộ Tài chính hứng thú cho biết sau khi đưa dự thảo ra lấy cảm tưởng các bộ – ngành, địa phươngcông ty…, Bộ thu về 60 quan điểm, trong đó 40 quan điểm đồng tình, các chính kiến còn lại chủ đạo góp ý “về mặt câu chữ, kỹ thuật” (!).

60 ý kiến phân minh là quá khan hiếm so với 95 triệu dân, là Internet đông tiêu thụ xăng dầu và qua đó đóng thuế cho quốc gia. Họ là đối tượng chịu thuế, đáng lẽ là “trung tâm” nên phải hỏi, nhưng lại chẳng có vị trí gì trong cuộc trưng cầu dân ý này.

Theo định liệunếu tăng thuế BVMT trong giá xăng lên mức kịch trần (4.000 đồng/1 lít xăng) thì hằng năm quốc gia sẽ thu về khoảng 15.700 tỉ đồng nữa. Tổng tiền thuế BVMT thu được của năm gần nhất là gần 58.000 tỉ đồng.

Có mấy vấn đề chưa được minh bạch trong câu chuyện này.

 là, E5 là xăng nhiên liệu sinh học đang được bán đồng thời với xăng RON95 (RON92 đã bị khai tử từ ngày 1-1-2018). Loại xăng này nhà nước khuyến dùng vì được cho là sạch, không gây ô nhiễm môi trường… Vậy vì sao người mua E5 vẫn phải trả cùng mức thuế BVMT như xăng khác là 3.000 đồng/1 lít mà không thấp hơn? Quá mâu thuẫn!

 là, mệnh danh “thuế BVMT” nhưng khoản thu từ nguồn này hòa trung bình vào ngân sách nhà nước để chi dùng cho dồi dào hoạt động khác chứ không riêng cho nhiệm vụ BVMT, vậy đâu thể gọi là thuế BVMT? đó chính là sự tù mù, ngay từ tên gọi. Cũng chính vì thế này mà người dân chưa đồng thuận và có quyền đòi hỏi: Gọi là thuế BVMT thì khoản thu sấm uất ấy đã chi dùng cho BVMT ra sao, những danh mục gì, bao nhiêu…? năng suất đến đâu mà tăng thu mãi trong khi báo cáo về môi trường thì năm sau luôn ô nhiễm trầm trọng hơn năm trước? cho nên, tốt hơn là hãy nói trắng ra: Tăng thu thuế BVMT trong giá xăng dầu – một trong những cách thu hộ dễ dàngkhông khó nhất – là để bù vào hụt thu kinh phí do không ít sắc thuế giảm (như thuế nhập khẩu…) khi thực hành các cam kết quốc tế. Nói vậy để người dân nghe cho rõ, dù có tức!

Đó là, lý do việc tăng thuế lại cứ nhắm vào xăng dầu – một mặt hàng không thể thiếu chi phối thập toàn đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp? Xăng dầu thuộc nhóm hàng chi tiêu rất ổn định, ổn định đến nỗi cố định, bởi dù có tăng giá đến mấy thì lượng tiêu thụ vẫn không giảm đi. do vậy, tốn thêm tiền cho mặt hàng này thì làm tăng phí tổn của công tyđơn sơ kết hợp thành mặt bằng giá mới. Mà công ty Việt Nam đấu đá yếu nhất là về mặt giá, vì vậy tăng thuế kiểu này có khác nào bào sức công chúng công ty vốn đã chưa vững mạnh gì. Làm thế này thì đâu thể nói là “hài hòa lợi ích” được!

 là “cuộc chơi” chưa đủ sòng phẳng, bất côngví như cứ thấy hụt thu thì tăng thuế, tăng ngay những mặt hàng phải có như hơi thở con người, ai không dùng thì “chết”, thì quá không khó, người dân chẳng còn gì để nói nữa!

Và cứ làm kiểu này thì Bộ Tài chính sẽ không còn động lực để suy ngẫmtìm kiếm cách cơ cấu các nguồn lợi vì đã thành lập tốt nhiệm vụ thu ngân sách, lại được tín nhiệm của các bộ – ngành – địa phương được phân định nguồn tiền từ ngân sách quốc gia; nổ lực giảm chi luôn luôn cũng sẽ suy giảm; chỉ cần người dân là nặng gánh.

NÓI THẲNG: Môi trường có sạch hơn đâu mà tăng thuế mãi! - Ảnh 1.
NÓI THẲNG: Môi trường có sạch hơn đâu mà tăng thuế mãi! - Ảnh 2.

 

Chia sẻ