Rùng mình chuyện rắn thần báo oán ở Thái Nguyên (kỳ 1)

05-07-2013 | 13:36
Câu chuyện về đôi rắn thần xuất hiện ở đền Long Khánh Từ, thuộc xã Kỳ Phú, huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã được người dân nơi đây đồn đoán từ gần nửa thế kỷ.
>> Những người buôn trâu bại sản vì bị... báo oán
>> Giải mã chuyện rùng rợn về 'vật nuôi báo oán'
>> Chuyện lạ '100 cung nữ báo oán' suối Giải Oan

Xung quanh những lời đồn đoán về đôi rắn thần xuất hiện ở đền Long Khánh Từ có đầy chuyện ma mị, mang tính chất mê tín dị đoan. Có lời kể rằng,  một người chỉ vì vào ngôi đền ăn cắp hoa quả mà bị hai thần rắn trừng phạt chết bất đắc kỳ tử, có người đã phát điên, hay biệt tăm tích ở đâu không ai rõ... Những câu chuyện thêu dệt đó ngày một lan xa khiến người dân trong vùng hoang mang, lo sợ mỗi khi đi qua ngôi đền.

Thắp hương gặp được rắn thần

Theo lời chỉ dẫn của người dân trong vùng, phóng viên tìm đến nhà ông Lê Văn Thử, 81 tuổi, người được cho  là am hiểu tường tận về ngôi đền Long Khánh Từ và cũng là thủ từ trông coi ngôi đền này. Ông Thử cho biết: “Đến nay, tôi đã trông coi ngôi đền Long Khánh Từ được 45 năm. Như vậy, tôi là đời thứ hai trong gia đình được địa phương giao trọng trách thắp hương, cầu khấn vào những ngày tuần”.

Theo ông, ngôi đền này thờ 5 vị thần rất linh thiêng. “Những ai có tai ương, bệnh tật đến cầu xin thánh thần ở ngôi đền Long Khánh Từ cũng khỏi đến 90%. Mỗi năm, gia đình nào trong vùng có con cái đi thi đại học hay đi làm ăn cũng đến ngôi đền thắp hương cầu khấn và đạt được kết quả như mong muốn. Nhưng bên cạnh đó, cũng nhiều người vì phạm phải ngôi đền thiêng mà bị thần linh quở trách và trừng phạt”, ông nói và cho biết, sở dĩ ngôi đền được nhiều người dân trong vùng biết đến là vì đã có từ lâu đời, lại được canh giữ bởi hai thần rắn mà ông có may mắn hai lần diện kiến.

Nói đến đây, ông Thử nở nụ cười mãn nguyện và tỏ ra bí hiểm. Khi phóng viên muốn ông Thử kể cho nghe kỹ hơn về hai lần diện kiến rắn thần, ông không từ chối mà hứa hẹn: “Tý nữa anh đi cùng tôi ra đền, ta thắp hương khấn vái thần linh, rồi tôi sẽ kể cho anh nghe”.

Men theo con đường trải đầy đá với những đoạn đường đất và khúc cua khúc khuỷu đặc trưng của đường miền sơn cước, cách nhà ông Thử khoảng 300 mét, ngôi đền Long Khánh Từ nằm gọn trên một quả đồi dần dần hiện ra trước mắt. Đền Long Khánh Từ không khang trang, không lộng lẫy mà thay vào đó là vẻ cổ kính, hoang sơ, mái ngói rêu phong, khung gỗ ẩm mốc, bao quanh là những tán lá cây tỏa bóng mát.


Đền Long Khánh Từ.

Vừa dẫn phóng viên leo lên ngôi đền, ông Thử vừa nói: “Từ khi xây dựng đền Long Khánh Từ đến giờ, chưa khi nào phải cửa đóng then cài vì sợ kẻ gian bén mảng viếng thăm, bởi sự linh thiêng của ngôi đền ai cũng biết. Kể từ lần đầu tiên gặp rắn thần năm 1968, tôi về nhà mà lòng trăn trở suy nghĩ cả đêm không ngủ được, tối đến lại nằm mơ thấy hai thần rắn xuất hiện. Đến hôm sau, tôi quyết định tạo mô hình hai thần rắn theo những gì còn đọng lại trong trí nhớ để thờ trong đền. Từ đó đến nay, hai thần rắn được coi như người gác đền cho các thần linh”.

Sau khi đã thắp hương, cầu khấn mời các vị thần linh hộ giá chứng tỏ lòng thành của tín chủ xong, ông Thử trầm ngâm, mắt nhìn xa xăm cảnh vật trước mặt để hồi tưởng về lần đầu ông có may mắn được gặp rắn thần.

Ông Thử kể: “Ngôi đền mà tôi và anh đang đứng đây thực chất không phải là chân móng của ngôi đền Long Khánh Từ ngày xưa. Trước đây, ngôi đền Long Khánh Từ tọa lạc ở vùng đất là hồ Vai Miếu bây giờ (hồ chứa nước Vai Miếu cách đó chừng 1 km). Sau khi chính quyền xã xây dựng đập chứa nước và dỡ bỏ ngôi đền, tôi đã xây dựng lại ngôi đền Long Khánh Từ trên mảnh đất nhà mình – nơi tôi và anh đang đứng".

"Lần đầu tiên tôi được gặp hai thần rắn là vào năm 1968, khi ấy ngôi đền còn nằm ở khu đất giữa lòng hồ Vai Miếu. Năm đó, cha tôi mới qua đời và tôi được ông nhường lại cho việc hương khói ở đền Long Khánh Từ. Sau khi lo hậu sự cho cha mình xong, tôi mua lễ vật và hương nhang lên đền để thắp lễ tạ. Cũng giống như những lần được chứng kiến cha mình thắp hương ở đền, tôi đi quanh ngôi đền, thắp từng nén nhang. Khi thắp xong, tôi chắp tay khấn vái, rồi chuẩn bị quét dọn".

"Khi đến phần quét dọn trên phần bàn thờ cao nhất thì tôi giật mình, thấy có một đôi rắn thò đầu ra ngoài nhìn thẳng vào mặt tôi. Ban đầu, khi nhìn thấy hai con rắn, tôi cũng rùng mình nhưng hai con rắn rất hiền lành, không dữ tợn. Sau khi tôi thắp hương làm lễ xong thì đôi rắn đó biến mất”.

Theo miêu tả của ông Thử, đôi rắn thần này to bằng cổ tay, có màu trắng toát, trên đầu mỗi thần rắn có chiếc màu đỏ chót, đầu rắn to như cái tô to đựng canh. Thân rắn dài hơn cái đòn gánh mà thanh niên lực lưỡng dùng để gánh lúa. Đặc biệt, khi ngự trên cung trong đền, hai con rắn chúc đầu vào nhau ở ngay chính giữa. 

Lần đầu gặp đôi rắn, ông Thử cứ nghĩ đó chỉ là chuyện thường tình khi xung quanh ngôi đền lúc bấy giờ được bao bọc bởi toàn núi đồi, cây cỏ, nhiều người vào rừng kiếm củi gặp rắn không phải là chuyện hiếm. Có lẽ vì vô tình, đôi rắn này mới lạc vào đền rồi nhìn thấy người mà sợ quá, bỏ đi mất.

Nhưng đến lần thứ hai gặp đôi rắn lạ trong đền thì ông mới bắt đầu liên tưởng đến sự hiện diện và linh thiêng của thần linh ngự trị trong ngôi đền. Lần thứ hai này cũng vào một lần ông đi thắp hương vào ngày tuần tuyết nên bắt gặp. Lần này đôi rắn quấn tròn vào nhau, chỉ đến khi ông Thử thắp hương khấn vái thì đôi rắn lại biến mất tự lúc nào.

Ông Thử nói: “Lúc đó, tôi nghĩ có thể là do thần linh hiện thân, chỉ đến khi tôi thắp hương cầu khấn thì thần linh đã chứng kiến lòng thành rồi thăng lên trời. Sau lần gặp thứ hai này, tôi về ngủ mơ thấy một vị thần hiển linh và bảo rằng, rắn thần chính là do ngài hóa thân thành để bảo vệ ngôi đền. Khi tỉnh dậy, tôi toát mồ hôi mà không sao ngủ được, cứ nghĩ về giấc mơ mình gặp phải. Hôm sau, tôi quyết định lên đền Long Khánh Từ thắp hương thờ hai vị thần rắn”.

Ông Thử cho biết thêm, không chỉ mình ông là người có may mắn được diện kiến thần rắn mà rất nhiều người dân trong vùng cũng đã kể với nhau về việc gặp đôi rắn lạ thường xuyên xuất hiện xung quanh ngôi đền Long Khánh Từ.

Sau khi gặp thần rắn, mỗi người đều miêu tả có những điểm khác nhau, nhưng chung quy lại, trong lời họ  kể đều có đặc điểm trùng nhau là đôi rắn có màu trắng, trên đều mỗi con đều có một chiếc mào đỏ chót, và sau khi gặp người dân đều biến mất một cách bí ẩn mà không ai được biết. Nhiều thợ rắn nghe thấy tin đồn cũng đã đến khu đất quanh ngôi đền để tìm nhưng không phát hiện dấu vết gì.

“Năm 1998, khi xây dựng hồ Vai Miếu để chứa nước, giai đoạn làm đến khu vực đền, nhiều công nhân trong công trường tận mắt chứng kiến đôi rắn thần bỏ ra ngoài rồi biến mất. Từ đó đến nay, không còn ai được diện kiến rắn thần nữa”, ông Thử cho hay.

Sự tích ngôi đền thiêng

Ông Thử cho biết, ngôi đền Long Khánh Từ có từ thế kiỷ 17, sự xuất hiện của đền Long Khánh Từ gắn liền với truyền thuyết Gành Đá Sập. Để tìm hiểu rõ hơn về sự tích của ngôi đền thiêng này, ông Thử đã giới thiệu phóng viên đến gặp ông Lê Lâm Thao, 92 tuổi, người cao tuổi nhất trong vùng và cũng đã được coi là kho sử sống ở xã Kỳ Phú.

Trong dáng người mảnh khảnh, ông Thao bắt đầu câu chuyện bằng sự tích ly kỳ về xóm Chuối, xã Kỳ Phú: “Trước cửa hang Gành Đá Sập nước xanh ngắt một màu trông như ngọc, nước chảy lững lờ xuyên qua một ngọn núi thuộc dãy núi Tam Đảo, chỉ cần cầm quả bưởi thả ở cửa hang là trong chớp mắt mất hút theo dòng nước. Sau đó khoảng vài giờ, người ta lại thấy quả bưởi đó xuất hiện ở nấm nước thuộc địa phận xóm Chuối".

"Không biết cái tên Gành Đá Sập có từ bao giờ nhưng từ khi tôi lớn lên thì đã nghe các cụ kể lại truyền thuyết đầy ly kỳ. Ngày xưa, người dân nơi đây vẫn con nghèo lắm, có khi đến Tết mà nhiều gia đình muốn luộc bánh nhưng không có nồi. Tương truyền, người dân thường đến của hang Gành Đá Sập nhắm mắt lại đọc một câu thần chú, đọc xong câu thần chú, mở mắt ra thì thấy một chiếc nồi đồng từ hang đá trôi ra, người dân  mượn nồi về luộc bánh xong lại mang đến cửa hang để trả".

"Một lần có người dân nơi đây không có nồi để luộc bánh, đến cửa hang Gành Đá Sập đọc câu thần chú để mượn nồi về dùng nhưng sau đó tham lam không mang nồi trả lại. Trời đất nổi giận rồi cho một hòn đá to phía trên hang sập xuống kín miệng hang, từ đó người dân nơi đây không có ai mượn được nồi từ hang Gành Đá Sập nữa".

"Nhưng người dân lại luôn thấy có một đôi rắn quấn quýt như vợ chồng thường xuyên xuất hiện từ trong hang bơi ra tắm phía vực bên ngoài, một lát lại bơi vào trong hang. Khi chưa làm hồ thì đây là nơi ở của đôi rắn mào. Cho rằng đấy là hai thần rắn hiển linh giữa miền đại sơn cước nên người dân nơi đây đã xây dựng lên ngôi đền Long Khánh Từ để thờ tự hai thần rắn hiển linh”.

Ông Lỗ Văn Đường, Phó chủ tịch xã Kỳ Phú, thừa nhận, đền Long Khánh Từ có từ thế kiỷ 17. Sự tích mà ông Thao kể luôn gắn liền với tâm thức của người dan trong vùng, đồng thời gắn liền với sự hình thành và phát triển của ngôi đền này. Đền do bao đời dòng họ Nguyễn trông coi, quản lý, cửa đền nhìn thẳng ra hang Gành Đá Sập.

Đến năm 1997, khi huyện Đại Từ có dự án xây đập chứa nước trên xã Kỳ Phú, ngôi đền Long Khánh Từ phải di dời. Sau đó, chính quyền đã xây dựng một ngôi đền ngay bên cạnh hồ chứa nước Vai Miếu với mô hình giống đền Long Khánh Từ trước đây để người dân trong vùng đến thờ cúng và di tích không bị biến mất. Tuy nhiên, ông Lê Văn Thử đã không đồng tính với quyết định này của chính quyền nên đã tự mình bỏ tiền ra xây một ngôi đền có tên là Long Khánh Từ khác trên địa phận đất của mình để thờ cúng.

(còn tiếp)
Theo Hôn Nhân & Pháp Luật